Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng : 'Đà Nẵng thận trọng với dự án đổi đất lấy công trình'

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng : 'Đà Nẵng thận trọng với dự án đổi đất lấy công trình'

Chiều 14/4, báo cáo trong buổi làm việc với đoàn công tác Trung ương do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho biết, trong quý I, kinh tế thành phố tiếp tục giữ được nhịp độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.











thutong-5421-1397487446.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc tại Đà Nẵng chiều 14/4. Ảnh: Nguyễn Đông



Năm 2014, thành phố chọn làm "Năm doanh nghiệp" với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như gặp gỡ, đối thoại trực tiếp; chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh; rà soát, đánh giá tình hình quản lý và sử dụng đất trên địa bàn, nhất là đất tại các khu công nghiệp và các dự án đầu tư ven biển…


Dẫn lý do Quyết định số 13 của Chính phủ ban hành năm 2006 đến nay chưa thật sự tạo điều kiện thuận lợi nhất để Đà Nẵng bứt phá đi lên, đặc biệt sau khi Luật Ngân sách Nhà nước ra đời đã xuất hiện một số vướng mắc, ông Chiến đề nghị Thủ tướng sớm ban hành Nghị định về một số cơ chế tài chính, ngân sách ưu đãi đối với Đà Nẵng.


Cụ thể, cho phép thành phố được huy động vốn bằng 150% tổng mức vốn đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách thành phố, theo dự toán HĐND thành phố quyết định hàng năm; được hưởng 70% số tăng thu các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương với ngân sách địa phương; phân cấp thêm một số nguồn thu do Trung ương quản lý cho địa phương; vho phép Đà Nẵng được xem xét quyết định đầu tư với các dự án triển khai theo hình thức hợp đồng BT, BOT, BTO...


Đà Nẵng cũng xin được phát hành trái phiếu địa phương; ưu tiên bố trí vốn để thực hiện các dự án trọng điểm như khu công nghệ cao, làng đại học, di dời ga tàu, mở rộng sân bay quốc tế để đạt trên 6 triệu lượt khách mỗi năm; xây Trung tâm Hội nghị quốc tế tại Đà Nẵng và mạng lưới tàu điện ngầm trên địa bàn.


"Đề nghị Trung ương có chính sách hỗ trợ 50% kinh phí đầu tư cho ngư dân Đà Nẵng đóng tàu công suất lớn từ 400CV trở lên để khai thác thủy, hải sản xa bờ tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo", ông Chiến nói.


Kết luận buổi làm việc sau khi đã có nhiều ý kiến trao đổi của lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan đến những kiến nghị của Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói không được chủ quan, thỏa mãn với những thành công trước mắt mà cần chú trọng phát huy những tiềm năng hiện có để phát triển bền vững.











cau-7450-1397487447.jpg

Đà Nẵng đang xem xét dự án xây dựng cầu đi bộ hình vỏ sò bắc qua sông Hàn bằng hình thức BT.



Theo Thủ tướng, những đề xuất của Đà Nẵng trong việc xin cơ chế đều đáng được quan tâm nhưng địa phương phải thuận theo kết luận của Bộ Chính trị, cũng như bám sát những sửa đổi luật để chú trọng đầu tư có hiệu quả. Chính phủ luôn khuyến khích sự năng động, sáng tạo tìm nguồn vốn đầu tư phục vụ cho sự phát triển của thành phố nhưng phải tuân thủ theo Hiến pháp.


"Đà Nẵng lưu ý phải hết sức thận trọng đối với các dự án BT. BT tức là mình đã giao cho nhà thầu làm trước, mà nhà thầu nào làm trước thì người ta lại cộng lãi lên. Trong khi giá đất hiện tại thấp, nhà thầu làm rồi kê lãi cao lên 14 đến 15% sẽ không có lợi", Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết đã yêu cầu văn phòng Chính phủ hạn chế những dự án BT, chỉ đồng ý làm những dự án thực sự cần thiết.


Thủ tướng cũng đồng ý chủ trương cho Đà Nẵng mở rộng những khu vui chơi có thưởng để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch nhưng phải quản lý chặt chẽ; nâng cấp sân bay quốc tế, cảng biển Tiên Sa… Riêng việc bố trí vốn cho các công trình trọng điểm của địa phương cần xem xét kỹ lưỡng vì hiện nguồn ngân sách Trung ương đang gặp khó khăn; việc di dời ga tàu hiện nay phải đi kèm với việc xem xét xây dựng nhà ga mới như thế nào cho phù hợp.


"Đà Nẵng đề xuất xây dựng Trung tâm Hội nghị quốc tế là chủ trương hấp dẫn, vì như thế sẽ kết hợp du lịch với hội nghị, hội thảo. Riêng dự án xây dựng tàu điện ngầm thì địa phương và Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, quy hoạch cụ thể", Thủ tướng nói và chia sẻ bản thân ông cũng rất quan tâm đến đời sống ngư dân khi hơn 1,2 triệu người đánh bắt ngoài khơi xa trên những con tàu nhỏ.









Trong quý 1, tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn Đà Nẵng ước đạt hơn 9 tỷ đồng, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2013 (GDP cùng kỳ năm 2013 tăng 7,09%). Trong đó lĩnh vực thương mại, dịch vụ tăng trưởng khá. Tổng thu ngân sách trong quý 1 ước thực hiện hơn 2.644 tỷ đồng, bằng 22,6% dự toán, trong đó thu nội địa (không kể thu tiền sử dụng đất) là 1.831,8 tỷ đồng


Đà Nẵng đang có chủ trương cho xây dựng cầu đi bộ hình vỏ sò bắc qua sông Hàn, tổng kinh phí đầu tư khoảng 30 triệu USD bằng hình thức xây dựng chuyển giao (BT). Tại hội nghị lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học về dự án này, do Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tổ chức, đa số ý kiến phản biện không đồng ý. Lý do được đưa ra là dự án chưa thực sự cần thiết khi thành phố có nhiều cây cầu độc đáo phục vụ giao thông và du lịch, nếuthực hiện dự ánthì những khu đất vàng của Đà Nẵng lại tiếp tục vào tay nhà đầu tư.



Nguyễn Đông



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẦM DỰ TIỆC CAO CẤP

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : II.DP.05a

Giá bán : 600.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : II.DP.04c

Giá bán : 680.000 VND
đầm dạo phố- đầm công sở

đầm dạo phố- đầm công sở
MSP : I.DP.11

Giá bán : 600.000 VND
đầm dự tiệc hoặc công sở

đầm dự tiệc hoặc công sở
MSP : I.DP.10

Giá bán : 650.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.09

Giá bán : 680.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.08

Giá bán : 680.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.06a

Giá bán : 800.000 VND
I.DP.06

I.DP.06

Giá bán : 800.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.05a

Giá bán : 800.000 VND