Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Ukraine dưới tay các ông trùm (P1): Thời thế xuất ông trùm

Ukraine dưới tay các ông trùm (P1): Thời thế xuất ông trùm
Trên sân khấu chính trị, những người biểu tình tại Kiev là tác nhân chủ yếu dẫn tới sự sụp đổ của Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych. Nhưng theo điều tra của báo giới, kẻ đạo diễn sau hậu trường là 2 trùm tài phiệt mạnh nhất của đất nước.

Hỗn loạn


Chưa ai bảo nghị sĩ Ukraine Yuri Blagodir rằng phải có sức khỏe tốt mới làm nghị sĩ được, nhưng trong cuộc tấn công của người biểu tình vào ngày 20/2, ông Blagodir bất ngờ nhận ra chạy đua nước rút trở thành một kỹ năng sống còn.


Hôm đó, tiếng súng vang lên và các vụ nổ làm rung chuyển khu nhà chính phủ, cảnh sát đặc nhiệm và các đơn vị mật vụ vội vã chạy đến hiện trường. Phe đối lập có ý định xông vào tòa nhà quốc hội và chính phủ. Nghị sĩ Blagodir cùng với các đại biểu quốc hội khác buộc phải tháo chạy khỏi tòa nhà quốc hội ra xa trung tâm thành phố. Họ bị truy đuổi bởi chính những người mà họ đại diện.


Đến chiều tối, họ trở về nơi làm việc để bắt đầu một phiên họp đặc biệt. Đối với Blagodir, phiên họp này có ý nghĩa rất quan trọng. Chỉ 1 ngày trước đó, Blagodir vẫn là một thành viên của đảng Các khu vực (đảng cầm quyền do Tổng thống Viktor Yanukovych đứng đầu) và ông đã đăng những điều sau đây trên trang web của mình: “Các sự kiện trong 3 tháng qua đã chỉ ra rằng phản ứng chính thức với cuộc khủng hoảng chỉ có thể dẫn đến nội chiến và sự tan rã của nhà nước”.


Và vào ngày 20-2, Blagodir đã bắt đầu cuộc đời chính trị mới của mình khi cùng với 3 thành viên khác tuyên bố từ bỏ đảng Các khu vực. Ngày hôm sau, thêm 10 nghị sĩ nữa quay lưng lại với ông Yanukovych và một số lượng lớn các công chức trên khắp đất nước cũng đã làm như vậy. Diễn biến này đánh dấu sự bắt đầu một kết thúc chóng vánh của thời đại Yanukovych nắm giữ quyền lực.



Lộ diện đầu sỏ


Tỷ phú chính trị Rinat Akhmetov.



Trong lúc những người trung thành với chính phủ chiến đấu với lực lượng biểu tình ở khu vực Quảng trường Độc lập, phần còn lại của thành phố Kiev như ngưng đọng. Xe điện ngầm, các cửa tiệm, nhà hàng và ngân hàng đều đóng cửa, chỉ có những chiếc xe cứu thương hối hả trên đường phố. Phía trước Radisson Hotel, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski bước lên một chiếc xe cùng với 2 vị ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier (Đức) và Laurent Fabius (Pháp) đi tới cuộc họp với ông Yanukovych nhằm nỗ lực tái lập hòa bình.

Trong lúc đó, các đại biểu quốc hội bắt đầu tranh luận về một giải pháp cho cuộc khủng hoảng. Lãnh đạo mật vụ quốc gia yêu cầu làm đến cùng cuộc chiến chống “những kẻ khủng bố”. Còn bà cựu Thủ tướng “nữ hoàng khí đốt” Yulia Tymoschenko, vào thời điểm đó vẫn còn bị nhốt ở Kharkiv, lên tiếng rằng những cái chết tại Kiev là hậu quả của “những cuộc đàm phán với chế độ độc tài vốn dĩ đã vô vọng ngay từ đầu”. Có thể nói, về bản chất đó là một lời kêu gọi lật đổ tổng thống bằng bạo lực.


Tuy nhiên, sau đó người ta thấy rằng giải pháp cho cuộc khủng hoảng không nằm ở Quảng trường Độc lập, cũng không đến từ Matxcơva, Washington, Berlin hoặc Brussels. Thay vào đó, giải pháp phải đến từ quốc hội và những người đã ủng hộ tổng thống. Phe đối lập phải “chinh phục” họ để thiết lập thế đa số chính trị. Và trên hết, phe đối lập phải đạt được thỏa thuận với 2 người đàn ông có khả năng kiểm soát khoảng một nửa đảng của Yanukovych. Đó là Rinat Akhmetov và Dmitry Firtash, 2 trùm tài phiệt - đầu sỏ chính trị có ảnh hưởng nhất Ukraine.


“Bộ đôi biết rằng khi Yanukovych ngã ngựa họ sẽ là người thua thiệt nhiều nhất. Đó là lý do tại sao họ đã làm tất cả mọi thứ để ngăn chặn các giải pháp triệt để những người biểu tình tìm kiếm” - Vadim Karasev cho biết.


Karasev từng làm cố vấn cho Tổng thống Viktor Yushchenko - người lên nắm quyền sau cuộc Cách mạng Cam năm 2004 nhưng chỉ được một thời gian ngắn đã thất thế vì mâu thuẫn sâu sắc với đồng minh một thuở Tymoshenko. Hiện nay, Karasev đứng đầu một trong những tổ chức cố vấn quan trọng nhất của Ukraine.


Trong quán cà phê vắng vẻ ở Premier Palace Hotel, Karasev đã phân tích: “Một khi cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng bằng bạo lực ông Yanukovych sẽ thất bại, và các tài phiệt chính trị cũng thế. Bà Tymoshenko sẽ lên thay ngay lập tức và chúng ta sẽ thấy một sự tái diễn những gì đã xảy ra sau cuộc Cách mạng Cam: người giàu mất của. Tất cả nền chính trị Ukraine phụ thuộc vào họ và những người đã trở nên giàu có nhờ Yanukovych vẫn luôn muốn đảm bảo an toàn cho tài sản của mình”.


Trong những tuần “máu lửa” ở Kiev, Akhmetov và Firtash là 2 tên tuổi nổi cộm nhưng họ luôn cẩn thận tránh bị chú ý và nhất mực từ chối các đề nghị phỏng vấn. Thay vào đó, cả hai bận rộn giật dây sau hậu trường. Trong 2 người thì Akhmetov có vị thế quan trọng hơn. Những người biểu tình Ukraine đã đến trước nhà Akhmetov ở Donetsk và London, họ giơ biểu ngữ ghi rằng: “Chỉ cần một cú điện thoại từ ông ta và cuộc giết chóc sẽ dừng lại”.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẦM DỰ TIỆC CAO CẤP

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : II.DP.05a

Giá bán : 600.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : II.DP.04c

Giá bán : 680.000 VND
đầm dạo phố- đầm công sở

đầm dạo phố- đầm công sở
MSP : I.DP.11

Giá bán : 600.000 VND
đầm dự tiệc hoặc công sở

đầm dự tiệc hoặc công sở
MSP : I.DP.10

Giá bán : 650.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.09

Giá bán : 680.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.08

Giá bán : 680.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.06a

Giá bán : 800.000 VND
I.DP.06

I.DP.06

Giá bán : 800.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.05a

Giá bán : 800.000 VND