Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Hôm nay tòa án Thái Lan ra phán quyết với Thủ tướng Yingluck

Hôm nay tòa án Thái Lan ra phán quyết với Thủ tướng Yingluck

Tòa án sẽ đưa phán quyết vào 12h trưa giờ địa phương. Nguy cơ chia rẽ chính trị gia tăng nếu Tòa án Hiến pháp của Thái Lan ra phán quyết bà Yingluck Shinawatra đã lạm dụng quyền lực và có thể bị bãi nhiệm


Ảnh hưởng của quyết định đó tới việc lật đổ nữ tủ tướng còn tùy thuộc vào cơ cấu chính phủ sẽ thay thế bà, theo giáo sư Montesano tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore.


Nếu các bộ trưởng được phép ở lại, thì một trong số họ có thể trở thành thủ tướng mới, theo ông Montesano. Nếu toàn bộ nội các bị bãi nhiệm thì tình hình sẽ nguy hiểm hơn vì chính phủ nào thay thế bà Yingluck đều có thể bị coi là thiếu tính hợp pháp.


Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra có mặt tại Tòa án ngày 6/5

Bà Yingluck, 46 tuổi đang bị cáo buộc là lạm dụng quyền lực làm lợi cho người thân khi thuyên chuyển tổng thư ký Ủy ban An ninh Quốc gia năm 2011. Tòa cấp thấp hơn đã ra phán quyết coi việc thuyên chuyển là không hợp hiến.


Các đối thủ của bà Yingluck đã tìm cách chống lại bà từ nhiều tháng nay, đòi bà phải từ chức dọn đường cho một chính phủ mới không qua bầu cử. Chính phủ đó sẽ viết lại các luật lệ chính trị Thái Lan nhằm loại bỏ ảnh hưởng chính trị của gia đình Shinawatra. Trong thời kỳ này các tòa án và cơ quan giám sát đã tiến hành các vụ tố tụng của phe đối lập nhằm lật đổ bà Yingluck.


Phe biểu tình chống chính phủ nói bản án loại bỏ bà Yingluck sẽ tạo ra khoảng trống quyền lực họ cần để lập nên chính phủ không qua bầu cử của mình.


Thị trường chứng khóan


Hôm qua khi ấn định hạn ra phán quyết là trưa thứ tư đã khiến chứng khoán Thái Lan sụt giảm. Chỉ số đo SET giảm 1,2% trong ngày thứ hai, mức lớn nhất từ 20/2 đến nay và chấm dứt đà tăng bốn ngày. Các nhà đầu tư đang hồi hộp chờ đợi quyết định của tòa, theo Công ty Chứng khóan Capital Nomura tại Bangkok.


Việc loại bỏ bà Yingluck và bất cứ nỗ lực thay thế bà bằng một thủ tướng được chỉ định (chứ không qua bầu cử) sẽ làm phe ủng hộ của bà tức giận. Họ phần lớn ở nông thôn và được gọi là phe Áo Đỏ. Các nhà lãnh đạo chính trị cũng như thủ lĩnh lực lượng vũ trang đang cảnh báo một nước Thái Lan bị chia rẽ về chính trị có thể dẫn tới nội chiến. Bạo lực chính trị khiến ít nhất 25 người Thái thiệt mạng từ tháng 10/2013 trở lại.


Kế hoạch cải cách của Đảng Dân chủ do ông Abhisit đề xuất đã bị cả chính phủ và phe biểu tình bác bỏ

Hai cuộc Bầu cử


Lãnh đạo Áo Đỏ Jatuporn Prompan nói phe ủng hộ chính phủ sẽ tập hợp ở Bangkok ngày 10/5: “Chúng ta sẽ tập hợp để thể hiện sức mạnh và không chấp nhận hành động nào chống lại hiến pháp,” ông nói trong ngày thứ ba 7/5.


Chính phủ lâm thời hiện tại của Thái Lan có quyền lực giới hạn từ tháng 12/2013 khi bà Yingluck giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử trong một nỗ lực nhằm làm chấm dứt biểu tình. Cuộc bầu cử tháng 2/2014 sau đó đã bị vô hiệu hóa bởi tòa án với lý do nó đã không diễn ra trong cả nước cùng một ngày. Nguyên nhân của chuyện đó là người biểu tình đã chặn việc bỏ phiếu ở một số điểm bầu cử.


Chính phủ và Ủy ban Bầu cử đã đồng ý tổ chức cuộc bầu cử thứ hai vào 20/7, nhưng dự thảo kế hoạch vẫn chưa trình lên Hoàng gia để được phê chuẩn. Đảng Dân chủ là đảng đối lập chính đã đe dọa sẽ tẩy chay cuộcbầu cử này giống như hồi tháng 2, và thúc giục cả chính phủ và phe biểu tình chống chính phủ chấp nhận kế hoạch cải tổ của họ. Kế hoạch đó gồm có việc bãi nhiệm bà Yingluck, trì hoãn bầu cử và thiết lập hội đồng cải cách gồm phần lớn các nhóm chống chính phủ, trong đó có cả phe biểu tình.


Phe Áo Vàng


Người biểu tình chống chính phủ là một tập hợp của giới trung lưu Bangkok và người miền nam do cựu nghị sĩ Dân chủ Suthep Thaugsuban dẫn đầu. Họ buộc tội Yingluck là con rối chính trị của ông anh là cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đã bị lật đổ trong đảo chính 2006 giữa lúc biểu tình chống chính phủ bùng phát. Ông này hiện đang sống lưu vong ở nước ngòai để tránh án tù vì án phạt tham nhũng. Phe biểu tình buộc tội nhà Shinawatra là tư bản bè phái, lạm dụng quyền lực, và dùng chính sách mua chuộc lòng dân để có được sự ủng hộ của cử tri nông thôn.


Phe biểu tình nói sẽ không tổ chức đợt bầu cử nào nữa cho đến khi sửa đổi xong hệ thống để đảm bảo Thaksin và đồng minh không thể nào thắng thêm nữa. Các đảng liên minh với Thaksin đã thắng năm cuộc bầu cử trong khi đảng Dân chủ không thắng nổi một lần trong hơn hai thập kỷ qua.


Chương trình hỗ trợ mua gạo cho nông dân Thái Lan đang là điểm nóng gây tranh cãi

Phán quyết của tòa án.


Phán quyết tòa án dẫn tới việc lật đổ thủ tướng Yingluck sẽ làm bùng lên các cáo buộc của phe Áo Đỏ là tòa án và cơ quan giám sát của Thái Lan định kiến chống lại họ. Các tổ chức này được trao thêm quyền lực theo hiến pháp 2007, vốn được soạn bởi một ủy ban do lực lượng lật đổ chính phủ chỉ định.


Tòa án do quân đội chỉ định đã giải tán đảng Thai Rak Thai của ông Thaksin năm 2007 vì vi phạm luật bầu cử, cấm Thaksin và hơn 100 cán bộ Đảng tham gia chính trị trong 5 năm.


Sau vụ chiếm sân bay Bangkok của người biểu tình chống chính phủ năm 2008, Tòa Án Hiến Pháp đã phán quyết đồng minh của Thaksin vi phạm tội mua phiếu, giải tán đảng của họ và cấm tiếp 30 cán bộ đảng nữa. Trong số đó có cả Thủ tướng đương nhiệm Somchai Wongsawat, anh vợ của Thaksin.


Phán quyết đó ra chỉ vài tuần sau khi tòa án bãi nhiệm đồng minh của Thaksin thủ tướng Samak Sundaravej vì đã dẫn chương trình nấu ăn. Nó đã mở đường cho đảng Dân chủ kiểm soát chính phủ bằng một cuộc bỏ phiếu quốc hội mà phe Áo đỏ gọi là đảo chính tư pháp.


Gần hơn nữa, tháng 11/2013 tòa án đã phán quyết hồi về nỗ lực của nghị sĩ đảng cầm quyền nhằm biến Thượng Viện thành tổ chức được bầu cử là hành động lật đổ dân chủ. Trong tháng 2/2014 một tòa cấp thấp đã tước bỏ nhiều quyền hạn của chính phủ trong khi có tình trạng khẩn cấp cần để đối phó với các cuộc biểu tình.


Các cuộc biểu tình đòi có bầu cử trong năm 2009 và 2010 đã bị phe quân đội dập tắt, với vụ việc sau dẫn tới hàng chục người chết. Suthep, phó thủ tướng lúc đó, đã đối mặt với cáo buộc giết người vì đã cho phép binh sĩ dùng đạn thật để bắn vào người biểu tình năm 2010.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẦM DỰ TIỆC CAO CẤP

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : II.DP.05a

Giá bán : 600.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : II.DP.04c

Giá bán : 680.000 VND
đầm dạo phố- đầm công sở

đầm dạo phố- đầm công sở
MSP : I.DP.11

Giá bán : 600.000 VND
đầm dự tiệc hoặc công sở

đầm dự tiệc hoặc công sở
MSP : I.DP.10

Giá bán : 650.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.09

Giá bán : 680.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.08

Giá bán : 680.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.06a

Giá bán : 800.000 VND
I.DP.06

I.DP.06

Giá bán : 800.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.05a

Giá bán : 800.000 VND