Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

Xem bói ở Hồng Kông

Xem bói ở Hồng Kông
Bạn quẹo vào một góc nhỏ bé, chật hẹp của một tòa nhà bê tông, rồi sẽ thấy nhiều sạp hàng sửa thành văn phòng, nằm sát nhau dọc con hẻm nằm sau lưng một ngôi chùa Đạo giáo.

Nhìn vào những sạp, bạn thấy có một cái bàn đơn độc, vài chiếc ghế đẩu trong không gian chật chội. Trên tường treo đầy lông vũ, tua rua, áp phích lẫn nhiều biểu tượng đầy màu sắc về tướng số. Ngồi tại bàn là một người mặc trang phục giản dị; Người ta sẽ ngước nhìn bạn rồi mời bạn ngồi xuống. Đây là người sẽ đưa ra nhiều chỉ dẫn giúp bạn quyết định những việc lớn lao của cuộc đời, từ chuyện tình doanh, sức khỏe, kinh doanh đến gia đình. Chào mừng bạn đến với phố bói Hoàng Đạo Tiên.


n




Lấy tên theo đền thờ Hoàng Đại Tiên (Wong Tai Sin), quận Hoàng Đại Tiên là quận duy nhất không giáp biển của Hồng Kông, nằm ở Cửu Long (Kowloon). Hoàng Đại Tiên thu hút rất nhiều khách du lịch tâm linh. Quận này có dân số ít học vấn nhất và thu nhập thấp nhất của thành phố.

Ở quận Hoàng Đại Tiên, có nhiều tòa nhà lớn và hơn 85% dân số của quận sống trong các tòa nhà do nhà nước xây. Thói quen kì lạ của việc "đi tìm kiếm vận số từ một góc nhìn khách quan" của người dân ở Hồng Kông tại những sạp bói thu hút nhiếp ảnh gia người Bỉ Kris Vervaeke. Kris sống ở Hồng Kông và biết tới khu phố bói khoảng 6 năm trước, khi anh đang chụp ảnh Tết ở đền thờ Hoàng Đại Tiên.


Kris mô tả về phố bói "Hơn một trăm sạp bói nằm cùng trong một tòa nhà ở lớn nằm ngay phía sau đền Hoàng Đại Tiên. Con phố này có hàng dãy các cửa hàng bói toán nhỏ, diện mạo mỗi cửa hàng nổi bật hay bí ẩn đều do chủ nhân trang trí".


Mỗi ngày, mỗi thầy bói ở đây đều kiên nhẫn ngồi đợi khách. Những thầy bói thành thạo về thuật xem tướng số, đọc chỉ tay, giải quẻ xăm, xem tử vi. Dù rằng những thủ thuật này nghe có vẻ khác thường trong tai một số người, thị trường bói toán là một ngành thiết yếu trong xã hội Hồng Kông. Kris đã chụp lại những địa điểm chuyên dành cho các "tri thức siêu nhiên" này qua bộ ảnh mang tên "Chợ bói" (The Fortune Market), bắt đầu được giới thiệu từ năm 2012.


Về cơ bản, mỗi thầy bói có xuất thân rất khác nhau. Có người là hậu duệ trong gia đình chuyên nghề bói toán. Có người học nghề từ sư phụ hoặc tự học bằng nhiều cách. "Tương lai của mấy sạp bói này khá bất định, bởi các thầy bói không dễ tìm được đệ tử nối nghề và càng khó hơn nữa khi tìm người tiếp quản sạp bói", nhiếp ảnh gia người Bỉ viết trên trang web của mình. Kris cũng cho biết thêm, sự thịnh hành của bói toán trên mạng đang khiến những cửa tiệm có mặt bằng này rơi vào thế kẹt.


"Là một trong những địa điểm đô thị ít ỏi dành cho việc tư vấn siêu nhiên, chợ bói luôn mang nét quyến rũ huyền bí, bất chấp vẻ ngoài khiêm tốn của nó", tờ Telegraph viết. Mỗi sạp bói đều tận dụng những màu sắc mang nghĩa tâm linh tích cực trong văn hóa phương Đông như đỏ hoặc vàng. Dễ dàng tìm thấy số điện thoại của thầy bói - chủ nhân sạp ở ngay phía ngoài, để phòng trường hợp bất kỳ ai có nhu cầu xem bói gấp.


Kris Vervaeke giải thích: "Loạt ảnh cho ta thấy thuật bói toán cũng như sự độc nhất vô nhị của cái ngành nghề truyền thống cồ xưa, với tuổi đời hàng thế kỉ này. Nó nhìn sâu vào tín ngưỡng lẫn tính dị đoan - những thứ luôn ngự trị trong nhiều phương diện của cuộc sống thường nhật tại Hồng Kông". Dù người ta xem các thầy bói như biểu tượng tâm linh hay người tư vấn kinh doanh, nhu cầu bói vẫn khá cao, chí ít là trong thời điểm hiện tại.


Hiện tại nhiếp ảnh gia người Bỉ sống tại Singapore, và tiếp tục bổ sung ảnh vào chuỗi ảnh về phố bói Hoàng Đạo Tiên.


"Tôi cũng đi bói ở đấy rồi. 3 thầy, mỗi thầy xem tướng và tay tôi rồi đều phán, kiểu gì tôi cũng sống tới già. Con cái sẽ chăm sóc tôi chu đáo. Tôi thấy hài lòng với tương lai đó đấy chứ", Kris nói.


1. Ở sạp này, thầy biết xem phong thủy và xem tướng. Thầy có thể bói bằng tiếng Phổ thông, tiếng Quảng Đông, tiếng Khách Gia, tiếng Thượng Hải.



2. Sạp này chuyên coi nhân duyên hôn nhân, sự nghiệp tài vận. Bảng đen bên trái là các thành tựu đạt được kiểu như chủ bút các mục tướng số cho tạp chí này nọ, hay từng tham gia chương trình truyền hình vào năm nào.



3. Dễ nhận ra đỏ và vàng là hai màu trang trí sạp bói chủ đạo ở phố này.



 4. Bà thầy ở sạp này có nói được tiếng Phổ thông, tiếng Quảng. Chuyên về phong thủy, chọn ngày lành tháng tốt, bói vận mệnh tướng số cho trẻ con, giải xăm.



5. Ở đây chuyên giải xăm, chọn ngày lành, bói vận mệnh, phong thủy.



Chuyên giải xăm, chọn ngày, xem tướng, phong thủy.



Chuyên giải xăm, chọn ngày, đặt tên, xem vận số.

 8. Biết bói bằng tiếng Phổ Thông, Quảng Đông và tiếng Anh. Chuyên xem tướng, chọn ngày, giải xăm, đặt tên. Ông này còn có nghệ danh là Mạch cư sĩ. Hình tờ báo trên góc trái bảng hiệu là khoe ông từng được báo Nam Hoa giới thiệu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẦM DỰ TIỆC CAO CẤP

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : II.DP.05a

Giá bán : 600.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : II.DP.04c

Giá bán : 680.000 VND
đầm dạo phố- đầm công sở

đầm dạo phố- đầm công sở
MSP : I.DP.11

Giá bán : 600.000 VND
đầm dự tiệc hoặc công sở

đầm dự tiệc hoặc công sở
MSP : I.DP.10

Giá bán : 650.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.09

Giá bán : 680.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.08

Giá bán : 680.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.06a

Giá bán : 800.000 VND
I.DP.06

I.DP.06

Giá bán : 800.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.05a

Giá bán : 800.000 VND