Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

Đằng sau mốt ăn pizza "sạch" ở nhà hàng Pizza 4P's tại TP HCM

Đằng sau mốt ăn pizza "sạch" ở nhà hàng Pizza 4P's tại TP HCM

Thoạt nhìn, tòa nhà màu vàng, nơi chuyên làm bơ của công ty Universal Food Creation trông không khác biệt lắm so với những tòa nhà khác cùng thuộc con đường chính tại ngôi làng nông nghiệp mịt mù bụi ở phía Nam Việt Nam. Công ty TNHH Universal Food Creation sở hữu nhà hàng Pizza 4P's và thường cung cấp các sản phẩm liên quan đến pho mát.


Vào một buổi sáng trong tuần, các công nhân dùng sữa từ 25 con bò sữa trong vùng để làm pho mát Mozzarella và Burrata trong những bát kim loại lớn. Những mẻ sữa tươi làm từ men dịch vị Đan Mạch, sẽ được chuyển đi ngay trong tối hôm đó để tới các khách sạn và nhà hàng cao cấp trên khắp Việt Nam và Đông Nam Á.


Anh Yosuke Masuko, một cựu chuyên gia chiến lược tài chính đến từ Tokyo, hiện là giám đốc điều hành của công ty. Anh mở nhà máy trong năm 2012 để bổ sung nhu cầu cho một nhà hàng nổi tiếng tại TP.HCM, nhà hàng Pizza 4P's, cách làng nông nghiệp này khoảng 200m về phía Nam.


Ngoài bơ tươi, anh Masuko mở 5 nông trại trồng rau nằm không xa nhà máy. Những nông trại này ký hợp đồng riêng với công ty và chúng nằm rải rác ở phần phía Nam của khu vực Tây Nguyên, khu vực đồi núi có khí hậu ôn đới.


Với Masuko, phương pháp tiếp cận món pizza của anh hơi giống chuyện các doanh nghiệp ở châu Âu và Mỹ đưa nông sản sạch đến tận bàn ăn của người tiêu dùng theo kiểu farm-to-table (từ nông trại đến bàn ăn); tuy vậy, điều này là vô cùng hiếm ở Việt Nam. Bí quyết thành công của Masuko nằm ở chu trình kỹ thuật thực hiện chính xác, được mài sắc từ thời anh còn làm trong ngành tài chính, đi cùng với tài năng thiên bẩm để làm ra chiếc bánh pizza hoàn hảo.


Mục tiêu tổng quát nhất là "mang đến yếu tố bất ngờ và hạnh phúc", anh Masuko, 35 tuổi chia sẻ tại một nhà máy rộng gần 80m2, khi một quản đốc người Việt cân các khối pho-mát Burrata trên một chiếc cân kỹ thuật số và đóng gói chúng trong những túi nhựa. Nhưng để tạo ra được những hiệu ứng đó, anh Masuko nói thêm, "điều quan trọng đến từ từng chi tiết nhỏ".


Việt Nam là đất nước có truyền thống "ăn cơm" và thu nhập đầu người hàng năm tương đương 1.800 đôla Mỹ. Nhà hàng Pizza 4P's phục vụ khoảng 350 thực khách mỗi tối, và 2/3 trong số họ là người Việt. Khai trương hồi tháng 5/2011 và không hề sử dụng biện pháp truyền thông nào, thực khách cứ thế đến Pizza 4P's. Nhà hàng hiện phải mở rộng diện tích phục vụ lớn gấp đôi ban đầu để nhận thêm nhiều thực khách, trong đó có nhiều người đặt bàn từ trước.


Khi anh Masuko bắt đầu là pho mát để cung ứng riêng cho Pizza 4P's, anh cũng vận hành công việc kinh doanh xuất khẩu pizza Camembert và Mimolotte, nhắm đến các nhà hàng và khách sạn cao cấp khác tại Việt Nam, Campuchia, Singpapore và Nhật Bản. Việc kinh doanh riêng biệt này chiếm khoảng 15% tổng doanh thu của Masuko.


Geoffrey Bouillet đang là tổng quản lý tại 4 nhà hàng ở Việt Nam của đầu bếp Pháp danh tiếng, Didier Corlou. Ông Geoffrey cho biết loại pho mát Camembert của Masuko dùng trong các món salad với rau cải lông (arugula) và atiso khá ngon miệng. Một phần pho mát 5,3 ounce có giá 55 ngàn đồng (tương đương 2,59 đôla Mỹ), bằng một nửa so với giá pho mát nhập khẩu của Pháp.


"Đó là một sản phẩm khá, không nồng mùi như pho mát Camembert của vùng Normandy (Pháp), nhưng lại rất giá trị", ông Bouillet viết trong một thư điện tử. Doanh nhân Masuko mô tả mình là "một người phát điên vì pizza". Anh kể tình yêu với pizza bắt đầu khoảng 10 năm trước, sau khi anh xây một lò nướng pizza ở phần sân sau nhà tại Tokyo theo yêu cầu của bạn gái. Sau đó Masuko thực hiện các chuyến du lịch mà anh gọi là "hành hương về với pizza", đến Rome, Naples, London và các thành phố châu Âu khác.

Năm 2008, Masuko chuyển đến Hà Nội trong vai trò giám đốc của CyberAgent Venture tại Việt Nam (CyberAgent Ventures là một quỹ đầu tư mạo hiểm trực thuộc tập đoàn CyberAgent, Inc của Nhật Bản, chuyên về công nghệ thông tin). Nhưng không lâu sau đó, Masuko bắt đầu xúc tiến sự nghiệp kinh doanh của cá nhân từ niềm say mê với pizza khi nhận biết được sự gia tăng của lớp người trung lưu Việt Nam. Với người đàn ông này, "mở một nhà hàng pizza có một cái lò nướng bánh bằng gỗ" sẽ là chiến lược hợp lý nhất.


Masuko cho biết anh thuê một địa điểm thuộc một cao ốc ở Hồ Chí Minh và đầu tư vào đó khoảng 100.000 đôla Mỹ tiền tiết kiệm để nâng cấp, lắp đặt bếp và mua sắm các vật dụng cần thiết khác. Anh và một quản đốc người Nhật tên là Keinosuke Konuki, dạy nhau cách làm pho mát Mozzarella bằng cách xem các video dạy làm trên mạng Youtube.


Masuko sau đó tiếp tục đi tìm loại sữa có chất lượng tốt nhất qua những chuyến xe máy chạy quanh các tỉnh thành Việt Nam và nhiều lần nói chuyện với nông dân nuôi bò sữa.


Những nông dân này thường làm ăn nhỏ lẻ, họ đồng ý bán cho Masuko với giá khoảng 15 nghìn đồng/lít sữa. Masuko làm pho mát ngay tại căn hộ mình ở và sau đó là nhà hàng pizza của anh hiện tại.




4. Masuko mở một cơ sở làm pho mát ở vùng nông thôn Việt Nam, trong đó có pho mát Mozzarella.Anh Masuko (đứng giữa) và vợ, Sanae.




"Tôi thường là một đứa con ngoan và vâng lời bố mẹ, nhưng trong trường hợp mở nhà hàng 4P's với anh Masuko, tôi bỏ qua ý kiến của bố mẹ mình", cô Sanae Masuko, vợ của doanh nhân 35 tuổi cho biết. Masuko gặp vợ khi cả hai cùng làm chung trong tập đoàn CyberAgent Ventures.

Hiện tại, Pizza 4P's đang là 1 trong số 3 nhà hàng được người Việt yêu thích nhất trên tổng số 5,000 nhà hàng tại Việt Nam, theo chuyên trang ẩm thực Foody.vn. Trang web này thu hút hơn 1 nghìn khách xem hàng tháng, ông Đăng Hoàng Minh, giám đốc điều hành của công ty chủ quản Foody Corp. cho biết.


3. Món pizza có topping là một viên pho mat Burrata (phải) và món piza "Four Flower" (trái). "Vị khá ngon miệng và giá rất hợp lý", anh Vương Bình, một nhân viên xuất nhập khẩu ở thành phố Hồ Chí Minh nói trong một bữa tối tại nhà hàng.



Riêng Francesco Patella, phi công người Ý của hãng Vietnam Airlines, đánh giá Pizza 4P's dễ trở thành đối thủ lớn của các quán pizza ở cả Naples và Rome, nếu Pizza 4P's mở ở những thành phố đấy. Francesco thậm chí còn rất thích các món pizza kiểu hiện đại của Masuko, như món pizza pho mát mật ong (four-cheese pizza). Nhưng, Francesco than phiền rằng các món pizza ở đây chỉ phục vụ lần lượt từng chiếc pizza, khiến anh hiếm khi được ăn trọn cả bánh pizza mà phải chia sẻ cùng người khác.

Phần topping (là phần phủ lên lớp xốt cà chua, có thể là thịt xông khói, salami, olive, nấm, cá thu, hành tây, các loại lá basilikum,... sấy khô để tăng hương vị cho bánh) của Pizza 4P's đang là một trong các điểm vàng của nhà hàng này.


Theo viên phi công Francesco, món pizza có topping với một viên burrata tươi, một hỗn hợp giữa pho mát Mozzarella trộn kem, là món ăn yêu thích của anh tại Pizza 4P's, vì món pizza này chưa xuất hiện ở Ý bao giờ. Mỗi tuần, Francesco đi ăn tại Pizza 4P's từ 1 đến 2 lần. (Theo lời kể của Masuko, món pizza với viên Burrata nằm ở phần topping trở thành một trong những món chính và đắt tiền của nhà hàng là do một lần, có một thực khách người Ý yêu cầu một phần pizza như thế. Sau đó, Masuko quyết định đưa món burrata này vào phục vụ thường xuyên hơn, dù công đoạn sản xuất pho mát loại này khá phức tạp và tốn công sức.)


"Ở Ý, loại pizza này sẽ tuyệt vời đến mức không tưởng, bởi nguyên một viên Burrata đã có giá khoảng 12 đôla Mỹ", ông Patella, bếp trưởng của nhà hàng pizza Spaccanapoli (Rome) cho biết.


5. Những viên Burrata, hỗn hợp của pho mát Mozzarella và kem đặc, đang được ngâm trong đá.



Các thực khách, từ người này đến người khác đều rất ấn tượng tới sự tỉ mỉ về chi tiết của Masuko. Riêng với công đoạn làm topping, đầu bếp nhà hàng phải biết có bao nhiêu người tại bàn ăn và áng chừng để làm sao cho việc cắt bánh dễ dàng hơn và các phần bánh rời không bị trượt ra ngoài, Masuko nói. Bánh pizza cũng chỉ được nướng vào một số thời gian nhất định, mà theo Masuko, người viết sẽ không tiết lộ để đảm bảo giữ bí mật cho nhà hàng của anh.

Tên đầy đủ của nhà hàng Pizza 4P's là Plattform of Personal Pizza for Peace, phản ánh nỗ lực lắng nghe khách hàng và cải thiện trải nghiệm với mónpizza của thực khách không ngừng, một trong những nhân viên của Masuko cho biết.


Trong 5 nông trại của Masuko, một trong số đó được vận hành bởi 5 người Nhật Bản làm việc với vai trò nông dân, họ chuyển đến Việt Nam ở sau tai nạn nhà máy hạt nhân Fukushima. Là một trong số 5 người này, anh Motoyuki Takano, 32 tuổi, trước đây từng là một doanh nhân ở Tokyo. Takano cho biết anh học cách làm nông 1 phần là do đọc các tài liệu trên mạng, phần khác nhiều hơn và thú vị hơn là học ở thực tế. Takano từng được ông chủ Masuko giao nhiệm vụ trồng loại cà chua Ý có tên San Marzano để làm sốt cà chua cho nhà hàng. Nhưng dự án này chưa thành công ở thời điểm hiện tại, nên Pizza 4P's tiếp tục nhập cà chua San Marzanos và Takano đang chăm chút cho những ruộng cà chua lấy hạt giống từ Nhật Bản.


"Chúng tôi mới chỉ đang bắt đầu thôi", Takano nói và cười lớn "Nhưng không có chút áp lực nào cả".


6. Anh Takano, một trong 5 người Nhật chuyển đến làm nông dân ở Việt Nam.



Tuy vậy, vẫn tồn tại một số khó khăn khi Masuko thất bại trong việc xây dựng một kho trữ pho mát ngay tại nhà máy và việc nhập khẩu men dịch vị từ Đan Mạch không dễ dàng. Masuko từng đối mặt với chuyện một số nhân viên cũ của anh bỏ Pizza 4P's đến làm ở các nhà hàng pizza khác tại Hồ Chí Minh và tiết lộ bí kíp làm một số món pizza của chính Masuko.

Tuy vậy, mới đây Masuko vừa mua một nông trại 1.000 hecta gần huyện Đơn Dương (LâmĐồng); anh dự tính sẽ trồng rau sạch và xây một lò ủ pho mát ở đây. Masuko sẽ mua khoảng 10 con bò sữa từ Thái Lan, bởi theo anh, bò sữa Thái Lan sẽ cho chất lượng sữa cao hơn bò sữa Việt Nam.


Masuko không giấu diếm dự định mở rộng chuỗi nhà hàng Pizza 4P's ra khắp các thủ đô các nước Đông Nam Á và sau đó đến Tokyo, London và New York. Đặc biệt, một chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh sẽ được mở tại Hồ Chí Minh, Bangkok, Singapore, dù anh chưa thuê địa điểm nào ở hiện tại.


Về lâu dài, chủ nhân của Pizza 4P's cũng nuôi ý định về lâu dài, sẽ mở các trang web đấu giá, nơi bán các hòn đảo với giá khoảng 10 triệu đôla Mỹ, và mở một resort sinh thái ở châu Á năm 2025 hoặc ở đâu đó, nơi khách đến có thể học được cách làm pizza và nông nghiệp vững bền.


"Làm được cái gì đó từ tay trắng luôn luôn thú vị", Masuko nói.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẦM DỰ TIỆC CAO CẤP

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : II.DP.05a

Giá bán : 600.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : II.DP.04c

Giá bán : 680.000 VND
đầm dạo phố- đầm công sở

đầm dạo phố- đầm công sở
MSP : I.DP.11

Giá bán : 600.000 VND
đầm dự tiệc hoặc công sở

đầm dự tiệc hoặc công sở
MSP : I.DP.10

Giá bán : 650.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.09

Giá bán : 680.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.08

Giá bán : 680.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.06a

Giá bán : 800.000 VND
I.DP.06

I.DP.06

Giá bán : 800.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.05a

Giá bán : 800.000 VND