Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Sàn giao dịch bitcoin đầu tiên của VN chuẩn bị ra mắt

Sàn giao dịch bitcoin đầu tiên của VN chuẩn bị ra mắt


Mặc dù đồng tiền ảo bitcoin không được Ngân hàng Nhà nước chấp nhận, và Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương không cấp phép, nhưng sàn giao dịch bitcoin đầu tiên của Việt Nam với tên gọi VBTC vẫn sắp ra mắt, dự kiến vào cuối tháng 4 này.

Bà Nguyễn Trần Bảo Phương, Giám đốc Công ty Bitcoin Việt Nam cho biết thông tin trên khi nói về kế hoạch ra mắt sàn giao dịch bitcoin đầu tiên của Việt Nam.


Sàn giao dịch trên được ra mắt thông qua sự hợp tác của Công ty TNHH Bitcoin Việt Nam và một công ty về bitcoin tại Israel là Công ty TNHH Bit2C.


Để chuẩn bị cho việc ra mắt sàn giao dịch, trong tháng 3 vừa qua, Công ty TNHH Bitcoin Việt Nam đã gửi thông báo tới Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) đăng ký trang web http://ift.tt/1jNz3ZJ hoạt động theo mô hình sàn giao dịch, cho phép người tham gia trao đổi, mua bán bitcoin theo thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng.


Song Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đã từ chối hồ sơ thông báo của Công ty TNHH Bitcoin Việt Nam với lý do việc thực hiện thông báo chỉ áp dụng đối với các trang web thương mại điện tử bán hàng mà người bán phải cung cấp thông tin để có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ. Hiện nay tiền ảo bitcoin chưa được quy định là hàng hóa hay dịch vụ trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành nên Cục không chấp nhận việc thông báo, đăng ký các website mua bán bitcoin.


Mặc dù Bộ Công Thương không chấp thuận đăng ký sàn giao dịch bitcoin, nhưng bà Phương cho biết cuối tháng 4 này sàn vẫn ra mắt và sẽ còn ra mắt nhiều dịch vụ khác kèm theo.


Bên cạnh đó bà Phương còn cho biết công ty này còn đang xúc tiến làm việc với một số cơ quan chức năng liên quan về những mặt tích cực của Bitcoin. Sở dĩ Công ty TNHH Bitcoin Việt Nam có động thái này bởi theo bà Phương, Việt Nam thời năm 1995 cũng có những tranh cãi gay gắt về việc có nên mở cửa cho internet vào không. Đối với tiến bộ công nghệ tiền tệ lần này cũng vậy, tuy chính phủ sẽ phải làm nhiều việc hơn để quản lý, nhưng những lợi ích nó mang lại là điều không thể chối cãi. Bà Phương cho biết sẵn sàng làm việc với chính phủ để ngăn chặn các loại tội phạm liên quan đến bitcoin.


"Kể cả trong trường hợp chính phủ không chấp nhận bitcoin - như trường hợp của Trung Quốc - thì để xây dựng bộ luật ngăn chặn hoàn toàn bitcoin là điều rất khó. Thực tế nhiều chính phủ muốn ngăn chặn nó nhưng không thể làm được," bà Phương nói.


Mặc dù sàn giao dịch chưa ra mắt nhưng trên website http://ift.tt/1jNz3ZJ người ta thấy có giới thiệu đây là sàn giao dịch bitcoin đầu tiên tại Việt Nam được đăng ký kinh doanh đầy đủ, đồng thời mời gọi các thành viên tham gia sàn giao dịch với bản sao chứng minh thư hoặc hộ chiếu cũng như niêm yết tỷ giá mua bán bitcoin bằng Việt Nam đồng.


Tại website này cũng cảnh báo về rủi ro có thể gặp phải khi giao dịch bitcoin như: thị trường bitcoin còn mới và có thể sẽ không phát triển rộng; hiện tại chỉ có một số ít doanh nghiệp chấp nhận thanh toán bằng bitcoin; để có thể giao dịch bitcoin cần có khả năng đánh giá và kiểm soát rủi ro cũng như rất có thể mất trắng toàn bộ khoản đầu tư vào đồng tiền này…


Nếu vẫn mở sàn sẽ bị xử phạt


Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin cho hay: "Một doanh nghiệp không được cấp đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử (bất kể là hàng hóa dịch vụ nào, kể cả bitcoin) mà vẫn hoạt động là vi phạm và bị xử phạt theo Nghị định 185 của Chính phủ".


Còn Luật sư Trần Phương Bắc, Công ty Hợp danh Luật Việt, cho rằng theo quy định tại khoản 9, điều 3, Nghị định 52/2013/NĐ-CP thì việc lập sàn giao dịch bitcoin là một hình thức lập sàn giao dịch thương mại điện tử. Đây là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó.


Tuy nhiên, việc lập "sàn giao dịch thương mại điện tử" không cần phải "xin phép" Bộ Công Thương mà chỉ cần "thông báo" theo Điều 53 của Nghị định 52. Và, tuy không phải là một thủ tục "xin phép" nhưng Điều 58 của nghị định này lại cho phép Bộ Công Thương "xác nhận" đăng ký cho các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.


Do vậy, nếu Bộ Công Thương không "xác nhận" thì xem như việc thành lập sàn giao dịch thương mại điện tử chưa hoàn tất và nếu Công ty Bitcoin Việt Nam vẫn cho giao dịch trên sàn giao dịch bitcoin này thì công ty có thể bị xử phạt theo quy định tại Điều 81 của Nghị định 185/2013/NĐ-CP.


Cụ thể nếu thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử khi chưa được xác nhận đăng ký theo quy định thì sẽ chịu mức phạt tiền từ 20-30 triệu đồng, và kèm theo hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 6 tháng đến 12 tháng đối với hành vi vi phạm quy định trên.


Không dễ thu hút nhà đầu tư


Theo chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh, nhu cầu đầu tư bitcoin tại Việt Nam không lớn, trong khi loại hình đầu tư này không được pháp luật bảo vệ, nên rủi ro rất cao; khi có tranh chấp thì nhà đầu tư coi như mất trắng cả vốn lẫn lời. Chưa kể có sàn còn cố tình lừa đảo nhà đầu tư bằng cách ngắt hệ thống giao dịch... Điều này có thể rút kinh nghiệm từ các sàn vàng rút vào hoạt động "bí mật" sau khi bị cấm.


Thêm vào đó, thế giới cũng chỉ có rất ít nước ủng hộ đồng bitcoin, nên dù có liên doanh với sàn nước ngoài, thì rủi ro với nhà đầu tư cũng rất lớn. Vụ sàn giao dịch bitcoin lớn nhất thế giới Mt. Gox ở Nhật mới sụp đổ vừa qua làm nhiều nhà đầu tư phải suy nghĩ lại việc giao dịch khi không được pháp luật đảm bảo.


Đồng thời, nhà đầu tư trong nước sẽ chùn chân do không có ngân hàng nào tại Việt Nam đứng ra đảm bảo các giao dịch bitcoin. Bitcoin đã được NHNN khẳng định không phải là một loại tiền tệ và không được phép lưu hành ở Việt Nam nên các ngân hàng sẽ không thể đứng ra đảm bảo các giao dịch này.


Theo ông Khánh, hiện nay các kênh đầu tư quen thuộc khác đang tốt lên, được luật pháp ủng hộ, thông tin công khai và ngân hàng hỗ trợ như chứng khoán, bất động sản... nên nhà đầu tư cũng có nhiều sự lựa chọn hơn là chọn một kênh rủi ro như giao dịch đồng bitcoin. Đồng thời tâm lý của người Việt Nam vẫn thích giao dịch cái gì cầm được hơn một cái gì "mơ hồ".


Đó chính là rào cản lớn cho công ty nào muốn lập ra sàn giao dịch đồng bitcoin.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẦM DỰ TIỆC CAO CẤP

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : II.DP.05a

Giá bán : 600.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : II.DP.04c

Giá bán : 680.000 VND
đầm dạo phố- đầm công sở

đầm dạo phố- đầm công sở
MSP : I.DP.11

Giá bán : 600.000 VND
đầm dự tiệc hoặc công sở

đầm dự tiệc hoặc công sở
MSP : I.DP.10

Giá bán : 650.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.09

Giá bán : 680.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.08

Giá bán : 680.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.06a

Giá bán : 800.000 VND
I.DP.06

I.DP.06

Giá bán : 800.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.05a

Giá bán : 800.000 VND