Công ty Australia này có kế hoạch nâng sản lượng pho mát mozzarella lên 50.000 tấn một năm vào tháng 9/2015, đủ để dùng cho 350 triệu bánh pizza. Họ dự báo nhu cầu pho mát loại này ở Trung Quốc sẽ tăng 20% trong năm nay và năm sau.
Yum! Brands Inc, nhà điều hành chuỗi nhà hàng trong đó có Pizza Hut, ước tính khối khách hàng Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi lên 600 triệu người vào 2020. Điều đó sẽ thúc đẩy nhu cầu thức ăn nhanh. Fonterra, có khách hàng là Domino’s Pizza Inc, đang tăng sản lượng ở hai nhà máy New Zealand. Họ nhắm tới tăng gấp đôi số văn phòng và hoạt động ở Trung Quốc lên 50 địa điểm để đáp ứng nhu cầu các sản phẩm sữa.
Thay đổi ở đô thị
Trung Quốc đang tăng lượng tiêu thụ đạm và sản phẩm sữa khi thay đổi trong khẩu vị được tăng tốc bằng quá trình di dân ra thành phố. Các cư dân đô thị chi cho thực phẩm cao gấp hai lần rưỡi so với người ở nông thôn, theo báo cáo tháng ba của HSBC Holdings. Điều đó thúc đẩy tăng trưởng trong thị trường pizza toàn cầu có giá trị 125 tỉ USD/năm vào cuối 2012, theo tổ chức Euromonitor International PLC.
Fonterra có 13% doanh thu từ thị trường Trung Quốc trong năm tài khoá 2013, theo thống kê của Bloomberg. Họ đã đầu tư 72 triệu đô là New Zealand (tức 62 triệu USD) để tăng sản lượng mozzarella tại nhà máy Clandeboye, New Zealand. Công nghệ mới sẽ cho phép công ty rút ngắn được một ngày từ chu trình 2 tháng làm pho mát, theo Fonterra.
Chuỗi cửa hàng pizza đầu tiên
Yum!, tập đoàn pizza của Mỹ đã mở cửa cửa hàng Trung Quốc đầu tiên hồi 1990. Họ sẽ mở mới ít nhất là 700 địa điểm nữa trong năm nay ở Trung Quốc, tăng tổng số cửa hàng Pizza Hut lên 1.100. Đối thủ cạnh tranh tại Trung quốc của họ là Papa John’s International với 202 cửa hàng theo hồ sơ lưu ký 25/3.
Thị trường pizza của Trung Quốc có tổng gia trị 2 tỉ USD chiếm 1,6% thị phần toàn cầu. Nó đã tăng từ năm 2007 khi mới chỉ có 822 triệu USD chiếm hơn 0,7%, theo thống kê của Euromonitor International. Tập đoàn Yum có hơn nửa doanh thu từ thị trường Trung Quốc trong 12 tháng tính đến 28/12, theo thống kê của Bloomberg.
Fonterra đối mặt với cạnh tranh của các tập đoàn toàn cầu như Leprino Foods và Saputo Inc, nhà chế biến sữa lớn nhất Canada. Saputo có thể tính đến chuyện mua thêm tài sản để tăng sản lượng mozzarella, theo tổng giám đốc điều hành Lino Saputo Jr. phát biểu trong cuộc họp 6/2.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét