Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

Trung Quốc không vội nâng giá đồng Nhân dân tệ

Trung Quốc không vội nâng giá đồng Nhân dân tệ

Phỏng vấn với quan chức ngân hàng trung ương Trung Quốc, giới chủ ngân hàng, và các nhà phân tích, dự báo Bắc Kinh sẽ không ra tay trong ngắn hạn để chặn đà mất giá của đồng Nhân dân tệ. Đồng NDT đã mất giá được 2,3% trong 2014 khiến nó là ngoại tệ hoạt động kém nhất châu Á so với đồng USD, theo HSBC Holdings PLC.


Mức sụt giảm này khiến quan chức cao cấp của Bộ Tài chính Mỹ hôm 7/4 phải cảnh báo là Mỹ đang xem xét kỹ tình hình phá giá đồng NDT ở Trung Quốc. Họ đặt câu hỏi là liệu chuyện phá giá đó có phải là thay đổi chính sách sẽ dẫn tới một vòng phá giá tiền tệ để cạnh tranh trên toàn cầu không. Nó sẽ “tăng mức lo ngại đáng kể”, nếu Trung Quốc lùi bước trong chuyện biến NDT thành đồng tiền thay đổi theo thị trường.


Trụ sở Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, tức PBOC

Nhưng Bắc Kinh coi chuyện mất giá này là một phần nỗ lực rũ bỏ các nhà đầu cơ ngắn hạn coi đồng NDT tăng giá là ván bài ăn chắc, theo quan chức NHTƯ Trung Quốc. Điều đó khiến Bắc Kinh khó có thể hành động trừ phi đồng NDT (tức đồng renminbi) thay đổi tý giá đột ngột. “Một phần công việc của ngân hàng trung ương là duy trì ổn định tỉ giá của đồng NDT,” theo một quan chức của PBOC, ngân hàng trung ương của Trung Quốc. “Trừ phi có sụt giảm mạnh dẫn tới mất ổn định kinh tế trong nước, PBOC khó mà can thiệp để đẩy tỉ giá lên.”


Mức giảm vừa qua cũng phản ánh mối lo của nhà đầu tư về việc giảm tăng trưởng hơn nữa của kinh tế Trung Quốc, theo các nhà phân tích và đầu tư nói. Mức giảm xẩy ra sau khi NHTƯ tháng 3 tăng gấp đôi mức khung khối lượng giao dịch cho phép hàng ngày của đồng NDT. Việc đó đã làm xấu đi quá trình trượt giá.


“Người chơi trên thị trường đã coi đó là dấu hiệu để bán NDT vì họ đang ngày càng lo ngại về các dấu hiệu chậm tăng trưởng kinh tế khác,” theo Zhang Ming. Ông là nhà kinh tế gia của Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc, một tổ chức nghiên cứu của chính phủ.


Đồng NDT đã tăng giá nhẹ trong ngày thứ ba 8/4 giao dịch ở Bắc Kinh với tỉ giá 6,1968 NDT/USD so với mức 6,2123 hôm thứ sáu 4/4. Thị trường Trung Quốc đóng cửa ngày đầu tuần để nghỉ lễ.



Về dài hạn các nhà đầu tư và phân tích tin rằng Trung Quốc sẽ cho đồng NDT khôi phục mức tăng giá so với đồng USD. Họ đưa các lý do như dòng vốn chảy vào, tiềm năng cải thiện kinh tế cuối năm 2014 và mối lo về phản ứng của Washington dùng các biện pháp trừng phạt Trung Quốc.


Nhưng thái độ hiện thời của Trung Quốc có khả năng khiến vấn đề thành chuyện tranh cãi kéo dài giữa Bắc Kinh và Washington. Mỹ từ lâu đã thúc giục Trung Quốc phải để đồng NDT tăng giá nhanh hơn. Một đồng NDT có tỷ giá yếu khiến các nhà xuất khẩu Trung Quốc có lợi thế bất công với các đối thủ cạnh tranh nước ngoài, là quan điểm của Mỹ.


Những người quen thuộc với đường lối của PBOC lại tranh luận rằng giảm giá là cần thiết để quét bớt những nhà đầu cơ ngắn hạn. Những ngừơi này kỳ vọng tăng giá ổn định và đã dùng nhiều biện pháp khác nhau để mua vào NDT, càng đẩy mạnh áp lực tăng giá của đồng tiền.


Một dòng vốn đầu cơ năm ngóai –thúc đẩy một phần bởi các nhà đầu tư mua vào các tài sản định giá bằng NDT – đã làm phức tạp hóa khả năng quản lý kinh tế của Trung Quốc. Nó đã góp phần vào bong bóng bất động sản, và đổ quá nhiều vốn vào hệ thống tài chính. Một dấu hiệu của sự can thiệp nhằm kiểm soát mức tăng tỷ giá của NDT là nguồn dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đã tăng thêm 510 tỉ USD tới mức 3800 tỉ USD. PBOC đã mua USD bằng NDT để cố làm chậm mức tăng giá của đồng tiền Trung Quốc.


“Chính quyền Trung Quốc sẽ vẫn thận trọng trong ngắn hạn về việc tái hiện nhu cầu đầu cơ với đồng NDT,” theo HSBC văn phòng Hồng Kông .


Mối lo thường trực về bong bóng bất động sản hiện ra ở các thị trấn và thành phố nhỏ của Trung Quốc (ảnh Fenghua, tỉnh Ningbo)

Trung Quốc hy vọng thuyết phục được nhà đầu tư là đồng NDT có thể tăng mà cũng có thể giảm, để họ phải nghĩ kỹ trước khi đổ vào các giao dịch dài hạn giá lên. Biến động tỷ giá hai chiều lớn hơn là cần thiết trước khi Trung Quốc giao vai trò quyết định giá trị đồng NDT cho thị trường. Để thực hiện tham vọng biến NDT thành đồng ngoại tệ quan trọng trên thế giới thì hành động giao quyền đó cho thị trường là bắt buộc.


Các quan chức Trung Quốc năm 2013 cũng đã tranh luận là đồng NDT đang nhanh chóng đạt gần tới ngưỡng giá trị thị trường của nó. Tức là các nhà đầu tư đừng có kỳ vọng nó sẽ tăng giá thêm nữa. Bằng chứng là, họ chỉ vào cán cân thương mại đang giảm dần mức thặng dư.


Ngân hàng trung ương thực hiện can thiệp vào cuối tháng hai để đẩy giá đồng NDT xuống so với USD. Họ chỉ đạo tỉ giá bình quân liên ngân hàng hàng ngày giảm xuống so với USD. PBOC cũng chỉ đạo các ngân hàng mua USD vào, theo các nhà giao dịch và nguồn tin trong ngành.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẦM DỰ TIỆC CAO CẤP

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : II.DP.05a

Giá bán : 600.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : II.DP.04c

Giá bán : 680.000 VND
đầm dạo phố- đầm công sở

đầm dạo phố- đầm công sở
MSP : I.DP.11

Giá bán : 600.000 VND
đầm dự tiệc hoặc công sở

đầm dự tiệc hoặc công sở
MSP : I.DP.10

Giá bán : 650.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.09

Giá bán : 680.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.08

Giá bán : 680.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.06a

Giá bán : 800.000 VND
I.DP.06

I.DP.06

Giá bán : 800.000 VND
đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn

đầm dự tiệc - dạo phố xinh xắn
MSP : I.DP.05a

Giá bán : 800.000 VND